Hoa sala có ý nghĩa gì? 3 Tác dụng ra sao?

Có một loại hoa mang tên Sala được lưu truyền rộng rãi về ý nghĩa cũng như biểu tượng. Loài hoa này đang rất được ưa chuộng hiện nay. Một loài hoa của sự tinh khiết, biểu tượng của sự trong trẻo, và sức mạnh vô tận. Không chỉ vậy, ẩn sâu đằng sau những cánh hoa chính là ý nghĩa về tâm linh và truyền thuyết gắn liền đến ngày hôm nay. Một loài hoa gắn liền với cuộc đời đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về loài hoa sala và ý nghĩa của nó nhé! 

Hoa sala là loại hoa như thế nào? 

Hoa sala không giống như những loại hoa thân mềm mảnh mai khác. Cây sala là dạng cây thân to cổ thụ, thân gỗ cứng thuộc họ dầu. Cây trưởng thành có thể cao tới 15m. Hình ảnh của cây hoa sala không hề mỏng manh yếu đuối. Ngược lại, chúng ta có thể thấy được cây hoa to lớn, vững chãi, và tràn đầy sức sống. Sala không phải tự nhiên mà được coi là cây hoa đặc biệt. Bông hoa Sala không mọc trên cành mà mọc ra từ thân cây. Đây cũng chính là sự đặc biệt mà chỉ có hoa sala mới có được. 

Hoa sala là loại hoa như thế nào?
Hoa sala là loại hoa như thế nào?

Những bông hoa màu đỏ cam hồng thắm chen nhau đua nở trên thân cây. Cây sala không hề kén mùa nở hoa. Những bông hoa này có thể nở ra khắp bốn mùa xuân hạ thu đông. Ngày mưa hay ngày nắng, hoa sala vẫn tràn đầy sức sống như thế, vẫn đua nở kiêu hãnh và tinh khiết. Theo sự tìm hiểu của những người yêu thích loài hoa này, hoa sala nở đẹp nhất vào khoảng thời gian tháng 2,3,4 và 5. Những bông hoa đua nở như chào đón một ngày mới tươi đẹp, an lành. Trời càng về tối, mùi hương thơm ngát của hoa Sala càng lan tỏa, quyến rũ. 

Cũng nhờ mùi hương thanh khiết, trong trẻo này mà cây sala còn được biết đến với nhiều tên gọi khác. Hoa sala chính là hoa ưu đàm, hoa vô ưu được nhắc nhiều trong truyền thuyết của đạo Phật. Chùm hoa ưu đàm có hình dáng giống với rắn thần Naga. Mỗi bông hoa được ví như có đầu có miệng, phùng mang che chở cho phần nhuỵ.

Bông hoa 6 cánh cong cong, màu sắc từ nhạt đến đậm đủ để người đời nhìn thấy một lần và nhớ mãi. Cây Sala mang theo nhiều ý nghĩa trong đạo Phật. Ngay cả trong đời thường, cây hoa này cũng là biểu tượng của sự tinh khiết, sức sống mãnh liệt. 

Ý nghĩa của loài hoa Sala?

Truyền thuyết của loài hoa Sala gắn liền với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hoàng hậu Maya đã hạ sinh thái tử Shakyamuni – người sau này tu thành Đức Phật, dưới gốc cây hoa Sala. Khi bà trải qua những cơn đau, một cành cây đã chìa ra cho bà nắm lấy như tiếp thêm sức mạnh. Bà đã hạ sinh thành công dễ dàng. Cây hoa Sala như đã tiếp thêm sức mạnh vô biên cho bà để bà có thể vượt qua.

Trong kinh Đại Bát Niết Bàn truyền lại rằng đức Phật đã nhập diệt dưới 2 gốc cây hoa Sala. Thời điểm đức Phật nhập diệt, cây hoa sala vốn dĩ chưa nở hoa rực rỡ. 

Hoa sala và những ý nghĩa to lớn
Hoa sala và những ý nghĩa to lớn

Thế nhưng khi đức Phật nằm dưới gốc cây, hoa sala đột ngột bung nở. Những cánh hoa bay đầy trong gió, cánh hoa đỏ rực rơi xuống gốc cây. Cảnh tượng ấy thực sự đã được ghi vào kinh Phật. Cánh hoa rơi xuống như mưa xa, rơi quanh đức Phật như đưa người vào cõi tiên cảnh, đến với cảnh giới muôn thuở. 

Không chỉ có vậy, trong truyền thuyết của Ấn Độ, hoa sala còn mang theo một ý nghĩa khác. Loài hoa với sắc đỏ cam rực rỡ này được ví như vẻ đẹp của người phụ nữ. Họ tin rằng, khi phụ nữ chạm vào gốc cây, cả cây hoa sẽ nở rộ những bông hoa đẹp nhất. Loài hoa này tại Ấn Độ cũng được coi là biểu tượng của tình yêu. Một tình yêu trọn vẹn và mãnh liệt. Đẹp tựa như sức đỏ, lâu bền và có được sức mạnh mãnh liệt từ loài hoa Sala. 

Đối với Phật Giáo nói chung, loài hoa ưu đàm – hoa sala chính là sự tinh khiết, trong trẻo. Loài hoa mang theo sự thấu hiểu, nhìn nhận cuộc sống với cái nhìn thuần khiết, không có chút thành kiến, sân si. Cái tên vô ưu chính là không sầu lo, không suy nghĩ.

Hoa vô ưu chính là biểu tượng cho những người không đặt nặng suy nghĩ, không phân biệt giàu nghèo, cấp bậc. Đã là con người, sinh ra đều như nhau. Những bông hoa sala đỏ rực như nhắc nhở con người ta tìm về bản tính sẵn có khi sinh ra “nhân chi sơ, tính bản thiện”. 

Cây hoa sala có tác dụng gì?

Bên cạnh những ý nghĩa to lớn về tâm linh, cây sala còn được biết đến bởi nhiều công dụng khác. Theo những nghiên cứu khoa học cho biết, cây hoa sala có tác dụng tốt cho sức khỏe. Bên trong cây Sala có các chất kháng sinh tự nhiên, khả năng sát khuẩn cao. Loài hoa này khi được sử dụng làm thuốc có thể giúp tăng sức đề kháng cho con người. Nhiều bài thuốc dân gian có sử dụng đến thành phần là hoa Sala. 

Hoa sala có tác dụng gì
Hoa sala có tác dụng gì

Hoa sala được sử dụng chính trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh như đau dạ dày, cảm,… Chất kháng sinh có trong loài hoa này cực kì tốt đối với sức khỏe. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lá sala còn giúp điều trị các bệnh về da: dị ứng, mẩn ngứa, mụn,…

Những bông hoa sala tưởng chừng như vô dụng nhưng được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Loại hoa này được sử dụng làm trà thanh nhiệt giúp giải độc cho cơ thể, mát gan rất tốt. 

Không chỉ đem đến tác dụng tốt cho sức khỏe con người, Sala mang theo ý nghĩa phong thủy rất lớn. Hoa sala với màu đỏ rực rất hợp với những người mệnh hỏa. Loài hoa tương hợp thu hút may mắn, bình an đến với những người trồng cây. Những gia chủ mệnh hỏa có sân vườn to rộng có thể trồng cây Sala trong nhà.

Cây hoa sẽ thu hút tài lộc, độ bình an, xua đuổi ma quỷ. Hình ảnh hoa Sala gắn với Đức Phật, giống như sự hiện diện của Đức Phật quyền uy đem lại bình an, may mắn. Hoa sala Ấn Độ chính là gốc gác của loài hoa này. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Chi phí dịch vụ tang lễ Phật giáo trọn gói tại Thanh Trì

Cách trồng và nhân giống cây hoa Salaa

Cây hoa Sala vốn là cây thân gỗ, sinh trưởng lâu năm và có thể phát triển tốt trong nhiều khí hậu tự nhiên. Thế nhưng để cây có thể nở hoa đẹp nhất, phát triển nhanh, thì chúng ta vẫn cần để ý đến cách trồng cây. Hoa sala vốn là dạng cây ưa sáng nên bạn cần chọn những khoảng sân rộng, có điều kiện ánh sáng tốt để cây nhanh lớn.

Hoa sala tinh khiết, tròn đầy
Hoa sala tinh khiết, tròn đầy

Cây khi trưởng thành sẽ khá to và tỏa tán rộng nên chúng ta không nên trồng cây trước nhà. Nếu cây quá to che mất ngôi nhà sẽ là điểm xấu trong phong thủy. Điều này thực sự cần thiết cho những gia chủ mong muốn trồng cây Sala tại nhà của mình. 

Có nhiều cách để trồng cây Sala. Các bạn có thể nhân giống, ươm hạt nảy mầm thành cây, hoặc chiết cành. Nhưng cách thức mua bầu giống vẫn chính là lựa chọn dễ dàng nhất dành cho các gia chủ hiện nay. Bầu giống khi mua về sẽ có một lớp vỏ bọc bên ngoài. Chúng ta không nên bỏ lớp vỏ bọc này đi ngay vì cây có thể dễ héo.

Khi đưa cây về trồng, các bạn nên đào một hố đất 20cm để có thể trồng cây cố định. Sau đó trộn phân bón và đất màu mỡ để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất. Cây có thể đạt chiều cao từ 3-5m trong khoảng 3 năm đầu tiên và có thể ra hoa sau 10 năm. 

Có thể nói, cây hoa sala gắn liền với truyền thuyết Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và đạo Phật. Loài hoa này đem đến nhiều điều an nhiên, tự tại. Ý nghĩa của hoa Sala không phải bất cứ loài hoa nào cũng có được. Sự tinh khiết, trong trẻo, an yên chính là biểu tượng của hoa Sala. 

————————————————-
CÔNG TY CP DỊCH VỤ TANG LỄ
Địa chỉ: Số 85 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline 24/7: 0878 32 4444

Web: www.dichvutangle.vn/

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ